Hệ thống ESP là gì? Vai trò của nó đối với xe hơi ra sao?

Công nghệ ESP đang được sử dụng ngày càng rộng rãi trên các dòng xe hơi, thiết bị có ưu điểm nổi bật là mang lại sự an toàn cho xe và người điều khiển. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người dùng vẫn còn chưa biết hệ thống ESP là gì? Vai trò và nguyên lý vận hành của hệ thống này ra sao?. Chính vì thế trong bài viết dưới đây chúng ra sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Công nghệ ESP là gì?

Hệ thống ESP được lắp đặt ở hầu hết các loại xe hơi sang trọng, và hiện nay chúng cũng được lắp đặt phổ biến ở nhiều dòng xe thông thường khác. ESP chính là viết tắt của từ Electronic Stability Program được dịch ra tiếng Việt là hệ thống cân bằng điện tử xe ô tô.

Công nghệ ESP được trang bị nhằm tăng cường sự ổn định của xe hơi khi vận hành, và hạn chế các khả năng có thể gây ra tai nạn trong những tình huống khó xử khi tham gia giao thông.

hệ thống cân bằng điện tử ESP
Hệ thống cân bằng điện tử ESP cho người điều khiển lái xe dễ dàng hơn

Hệ thống cân bằng điện tử ESP được phát triển dựa trên của hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống phòng bó cứng phanh ABS. Cũng chính vì thế mà hệ thống ESP có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận lại có vai trò khác nhau.

Bộ xử lý ECU: có khả năng xử lý các thông tin từ các cảm biến và đưa ra “mệnh lệnh” xử lý kịp thời.

Cảm biến áp lực phanh: Có nhiệm vụ can thiệp vào hệ thống dầu để tăng, giảm áp lực.

Cảm biến bướm ga: Giúp nhận diện vị trí bướm ga để tham gia vào công việc đóng hoặc mở.

Cảm biến góc lái: để so sánh hướng di chuyển của xe cũng như đo góc đánh tay lái.

Cảm biến trên gia tốc và tỉ lệ lệch ngang thân xe: tại các vòng cua, nếu tài xế đánh lái gấp có thể sẽ khiến xe mất kiểm soát. Cảm biến này sẽ có tác dụng truyền thông tin này quay về cho ECU để xử lý.

Cảm biến chân ga: nếu như người điều khiển đạp quá ga so với góc lái thì hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ can thiệp giúp đưa xe về trạng thái cân bằng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP

Hệ thống cân bằng điện tử xe ESP có nguyên lý hoạt động tương đối dễ hiểu. Các bộ phận cảm biến về trượt ngang, tốc độ, góc đánh vô lăng, áp lực phanh…sẽ tiếp nhận các thông tin và truyền tới bộ phận xử lý ECU. Tại đây những thông tin sẽ được xử lý nếu chúng vượt quá mức quy định, khi đó hệ thống ESP sẽ can thiệp vào và lấy lại sự cân bằng, ổn định cho xe.

Nhờ có sự điều chỉnh của hệ thống ESP tiện lợi mà chiếc xe của bạn sẽ tránh được rất nhiều nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.

nguyên lý hoạt động của hệ thống ESP
Hệ thống ESP giúp bạn làm chủ tay lái dễ dàng

Vai trò của công nghệ ESP đối với xe hơi

Hệ thống ESP bản chất chính là bao gồm nhiều hệ thống khác như hệ thống chống trượt EBR, hệ thống chống bó phanh ABS. Hệ thống cân bằng xe điện tử ô tô ESP có vai trò được thể hiện gián tiếp thông qua các hệ thống kia khi xe vận hành.

Trong quá trình xe chạy nếu cảm biến bánh xe phát hiện bánh nào đó bị trượt thì áp lực phanh trên bánh xe đó sẽ được giảm. Sự điều chỉnh này chính là do hệ thống xử lý ECU.

Khi tăng tốc, quá trình khởi động nếu ASR phát hiện có bánh xe chủ động bị trượt quay thì cảm biến tốc độ sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý ECU. Bộ ECU tiếp tục gửi tín hiệu đến hệ thống phanh tác động vào bánh xe làm giảm quay trơn vô ích. Ngoài ra, ESP cũng sẽ gửi tín hiệu đến hộp số điều khiển để đóng bướm ga, làm chậm thời điểm đánh lửa giúp giảm momen xoắn động cơ.

Đặc biệt khi ở chế độ không tải, khi xe đang xuống dốc, van bướm ga đóng, xe sử dụng phanh bằng động cơ. Khi xảy ra sự cố bánh xe bị trượt dọc do lực cản của động cơ lớn thì hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển động cơ để giảm sự trượt của các bánh xe chủ động.

Như vậy chúng ta có thể thấy hệ thống cân bằng điện tử ESP có vai trò vô cùng quan trọng đối với xe và người điều khiển. Quá trình lưu thông có an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống tiện lợi này.

Mong rằng sau bài viết trên bạn đọc đã có những kiến thức quan trọng, bổ ích về hệ thống ESP trên ô tô. Chúc bạn lưu thông an toàn trên mọi nẻo đường!

About Phạm Xuân Thanh

Tôi là Phạm Xuân Thanh – Tôi đã có kinh nghiệm hơn 3 năm review đánh giá về các loại máy móc công nghiệp, thiết bị vệ sinh công nghiệp, cách chăm sóc xe hơi. Tôi hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về các công dụng, chức năng của các loại thiết bị công nghiệp và các cách chăm sóc xe hơi này.

View all posts by Phạm Xuân Thanh →

Trả lời