Tín hiệu Analog là gì? Cùng phân biệt tín hiệu Analog và Digital

Tín hiệu Analog và Digital là những loại tín hiệu được sử dụng phổ biến trong ngành điều khiển. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả cùng độ chính xác trong quá trình truyền tải tín hiệu. Vậy tín hiệu Analog là gì? Đâu là sự khác biệt giữa tín hiệu Analog và Digital? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là một số những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Analog là gì
Tín hiệu Analog là gì?  Ứng dụng của Analog trong cuộc sống của chúng ta?

Analog là gì? Những thông tin cơ bản về tín hiệu Analog và Digital

Hệ thống tín hiệu truyền tải đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thao tác điều hành trong hoạt động của máy móc thiết bị. Trong đó Analog và Digital là hai loại tín hiệu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về hai loại tín hiệu này nhé!

Tín hiệu Analog là gì? 

Analog được biết đến là tín hiệu liên tục, khi biểu diễn quá trình truyền tải của Analog khá giống với biểu đồ hình sin hoặc cos. Analog hay còn được hiểu là tương tự, tức là tín hiệu này sẽ có đặc điểm tương tự về bản chất song hẳn sẽ có sự khác biệt về cường độ tín hiệu. 

Tín hiệu Analog được đánh giá khá cao về độ chính xác cùng tốc độ truyền tin nhanh chóng. Tuy nhiên việc có quá nhiều các thang đo khiến việc theo dõi, truyền tải trở nên khá phức tạp. 

Analog là thế nào
Biểu đồ hiển thị đường truyền tín hiệu Analog cho thấy đây là tín hiệu liên tục

Tín hiệu Digital là gì? 

Digital được hiểu là một loại tín hiệu số chỉ tồn tại ở hai mức cao hoặc thấp, On hoặc Off. Điều này đồng nghĩa với việc đây hoàn toàn không phải tín hiệu liên tục. 

Việc sử dụng 1 thang đo giúp việc theo dõi thông tin trong đường truyền tín hiệu trở nên đặc biệt đơn giản. Tuy nhiên do không được truyền tải liên tục nên độ chính xác hay độ trễ trong quá trình truyền tin là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. 

Làm rõ sự khác biệt giữa hai hệ thống tín hiệu này

Về mặt bản chất cả Analog hay Digital đều được sử dụng nhằm mục đích truyền tải thông tin hỗ trợ cho quá trình điều hành hoạt động của hệ thống máy móc, thiết bị. Dù vậy cả hai loại tín hiệu này đều sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định, cụ thể như sau: 

Đường truyền tín hiệu

Khi xem xét về đường truyền trên cả hai loại tín hiệu này, người ta thấy rằng: Analog có đường truyền tín hiệu liên tục không ngắt quãng trong khi Digital thường chỉ tồn tại ở 2 trạng thái min hoặc max, đóng hoặc mở. 

Tính lặp lại 

Về cơ bản, tín hiệu Digital không có xu hướng lặp lại liên tục. Ngược lại dù có sự khác biệt về tần số hoặc biên độ thì dao động của tín hiệu Analog luôn có tính lặp lại dao động trước đó. 

Độ chính xác

Như chúng ta đã tìm hiểu trước đó, tín hiệu Analog có tính liên tục còn Digital ghi nhận những giá trị tức thì. Do đó dĩ nhiên độ chính xác của Analog sẽ được đánh giá cao hơn hẳn. 

tìm hiểu Analog là gì
Đâu là sự khác biệt giữa tín hiệu Analog và tín hiệu Digital?

Giá thành 

Giá thành luôn là ưu điểm nổi trội của những thiết bị sử dụng tín hiệu Digital. Việc sở hữu công nghệ hiện đại khiến giá bán của những sản phẩm sử dụng tín hiệu Analog tương đối lớn. Tuy nhiên so với hiệu năng mà nó có thể mang lại, đây hoàn toàn là một mức giá có thể chấp nhận. 

Có thể chuyển đổi tín hiệu Digital thành Analog và ngược lại không?

Sau khi đã tìm hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hai tín hiệu Analog và Digital, hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Vậy chúng ta có thể chuyển đổi qua lại giữa hai loại tín hiệu này hay không? Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua sự hỗ trợ của một số thiết bị chuyển đổi!

Hướng dẫn cách chuyển đổi tín hiệu Analog sang Digital

Hiện nay, hầu hết các thiết bị đo và điều khiển đều đã được tích hợp sử dụng tín hiệu Analog. Tuy nhiên trong một số trường hợp nếu muốn chuyển đổi từ tín hiệu Analog sang Digital bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng các PLC kết hợp cùng các khối lệnh logic trong PLC để chuyển đổi tín hiệu thu được dạng Analog sang Digital. 

Analog nghĩa là thế nào
Sử dụng thiết bị thứ 3 để chuyển đổi tín hiệu từ Analog sang Digital

Làm cách nào để chuyển tín hiệu Digital sang Analog?

Trong trường hợp những thông số thu được ở dạng Digital song các thiết bị đọc tín hiệu lại chỉ có thể đọc được thông số dạng Analog phải làm sao? Cách duy nhất chúng ta có thể làm là thực hiện chuyển đổi tín hiệu Digital sang Analog để tương thích với các đầu đọc. 

Lúc này bạn sẽ cần sử dụng đến một bộ chuyển đổi Digital sang tín hiệu Analog để mã hóa các xung tần số. Hiện các thiết bị này đang được bán khá phổ biến trên thị trường với nhiều mẫu mà, thương hiệu cùng giá thành. 

Có thể nói sự ra đời của tín hiệu Analog cùng Digital chính là một trong những cột mốc đánh giá bước phát triển của hệ thống điều hành được sử dụng trong các máy móc, thiết bị. Vừa rồi chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về vấn đề: Tín hiệu Analog là gì? Sự khác biệt giữa tín hiệu Analog và Digital. Hy vọng những thông tin được tổng hợp tại bài viết trên đây có thể giúp ích cho quý vị trong quá trình tham khảo, tìm đọc tài liệu. 

About Phạm Xuân Thanh

Tôi là Phạm Xuân Thanh – Tôi đã có kinh nghiệm hơn 3 năm review đánh giá về các loại máy móc công nghiệp, thiết bị vệ sinh công nghiệp, cách chăm sóc xe hơi. Tôi hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về các công dụng, chức năng của các loại thiết bị công nghiệp và các cách chăm sóc xe hơi này.

View all posts by Phạm Xuân Thanh →